AMDI TIẾN HÀNH NGHIỆM THU ĐIỂM DU LỊCH SINH THÁI A NÔR, A LƯỚI, THỪA THIÊN HUẾ

23/02/2019

Hợp đồng thầu phụ về "Xây dựng kế hoạch Phát triển du lịch sinh thái vùng và Mô hình thí điểm cho Quảng Nam và Thừa Thiên Huế" giữa Dự án Trường Sơn Xanh do USAID tài trợ và Viện quản lý và phát triển châu Á (AMDI) được ký ngày 14 tháng 5 năm 2018 được coi là có các giải pháp quan trọng để thực hiện các hoạt động du lịch sinh thái, đồng thời đóng góp cho mục tiêu chung là phát triển bền vững ở Khu vực Trung Trường Sơn.

Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng các định hướng phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng cho khu vùng và cung cấp các hướng dẫn cụ thể cho các khu vực này để có thể bắt đầu phát triển du lịch sinh thái theo cách chuyên nghiệp. Dự án cũng chọn một mô hình thí điểm để phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng cho hai tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế.

Trong khuôn khổ hợp đồng thầu phụ giữa Viện Quản lý và Phát triển Châu á – AMDI và USAID, có 2 điểm được lựa chọn để hỗ trợ, tiến hành cải tạo, xây dựng và mua sắm thiết bị làm mô hình thí điểm gồm làng A Nôr, huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế và làng Ta Lang, huyện Tây Giang, Quảng Nam.

Vào ngày 25/9/2019, đại diện Viện Quản lý và Phát triển Châu á - AMDI, đại diện Hội du lịch cộng đồng Việt Nam - VCTC, đại diện Dự án Trường Sơn Xanh do USAID tài trợ, đại diện chinh quyền huyện và xã đã cùng tiến hành tham gia nghiệm thu các hạng mục thi công, cải tạo sử dụng nguồn vốn từ AMDI và VCTC và mua sắm thiết bị sử dụng nguồn vốn tài trợ từ USAID.

Qua khảo sát và nghiệm thu các thiết bị theo đề xuất hỗ trợ có điều kiện, thuộc hợp đồng thầu phụ giữa AMDI và dự án Trường Sơn Xanh, 100% các hạng mục thiết bị và các hạng mục cải tạo đã hoàn thiện. Các homestay đã có thể bắt đầu đón khách đến tham quan. Bà con nhân dân rất phấn khởi với những thay đổi này.

Khuôn viên khu homestay A Nôr sau khi được cải tạo

Khi đến khu homestay A Nôr, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp dân dã thôn quê, được tận hưởng thời tiết se lạnh khu vực vùng cao, được đắm mình trong men say rượu Đoác, được thưởng thức các món ẩm thực truyền thống, được hòa mình vào các điệu nhảy truyền thống đậm chất dân tộc Pa Cô. Và đặc biệt, du khách sẽ được tham gia đốt lửa trại và nướng gà ngay tại khuôn viên homestay mình ở.

Khu vực nghỉ dưỡng sau khi được cải tạo

Chính quyền địa phương và bà con nhân dân đánh giá cao những đóng góp của USAID, AMDI và VCTC cho cộng đồng dân cư làng A Nôr, và cũng mong muốn dự án tiếp tục hỗ trợ và nhân rộng mô hình trong tương lai.