Chuyên gia dự báo BĐS công nghiệp tiếp tục "nóng" do nhu cầu cao

25/12/2018

Đó là một trong những nhận định của bà Trang Bùi, Giám đốc Cấp cao Thị trường Việt Nam, JLL về diễn tiến của thị trường bất động sản công nghiệp. Cũng theo bà Trang Bùi, bất động sản công nghiệp tiếp tục là phân khúc hấp dẫn nhờ sở hữu nhiều lợi thế, bất chấp tác động của Covid-19.

Trái với những lo ngại về kịch bản có thể diễn biến theo chiều hướng xấu khi một số khu công nghiệp tại Bắc Giang, Bắc Ninh trở thành ổ dịch phức tạp, báo cáo từ tổ chức nghiên cứu phân khúc bất động sản công nghiệp đều ghi nhận chỉ số tích cực về kết quả hoạt động. Báo cáo của Bộ Xây dựng mới đây ghi nhận, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp năm tỉnh công nghiệp chính tại miền Bắc và miền Nam ổn định đạt khoảng 85-90%.

Đáng chú ý, mức giá chào thuê đất công nghiệp trung bình theo khu vực ổn định. Tại miền Bắc giá chào thuê đất công nghiệp trung bình khoảng 1,8 triệu/m2/chu kỳ thuê. Trong khi đó, giá chào thuê đất công nghiệp đạt trung bình khoảng 768 nghìn/m2/chu kỳ thuê. Con số này tại miền Nam dao động 1,7 triệu/m2/chu kỳ thuê.

Mức giá thuê đất công nghiệp được đánh giá là tăng ổn định, phù hợp với chất lượng kho bãi được cải thiện và nhu cầu về nhà xưởng gia tăng trong thời gian gần đây. Một kho bãi đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, chuẩn bị đón nhu cầu thuê kho xưởng từ doanh nghiệp sản xuất.

Báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp mới nhất của Savills cũng ghi nhận tỷ lệ lấp đầy ở khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc tăng so với cùng kì, tỷ lệ lấp đầy cụ thể: tại Hà Nội lên đến 90%, Bắc Ninh lên đến 95%, Hưng Yên là 89% và Hải Phòng là 73%. Trong khi đó, khu vực phía nam ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tại TP.HCM là 88%, Bình Dương là 99%, Đồng Nai là 94%, Long An là 84%, Bà Rịa – Vũng Tàu là 79%.

Cũng theo các chuyên gia, sự bùng phát lần thứ 4 của dịch Covid-19 sẽ không làm thay đổi sức nóng của bất động sản công nghiệp. Theo Savills Việt Nam, bất động sản công nghiệp vẫn đang trên đà tăng trưởng và được săn đón bởi các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bà Trang Bùi, Giám đốc Cấp cao Thị trường Việt Nam, JLL nhận định, lựa chọn Việt Nam là điểm đến của các doanh nghiệp nước ngoài sẽ không thay đổi bởi quyết định di dời nhà máy, chuỗi cung ứng đều được được tính toán kỹ lưỡng. Vị lãnh đạo JLL chỉ ra rằng, nhà đầu tư phải khảo sát nhiều khu công nghiệp, trên các địa bàn khác nhau cũng như đánh giá dịch vụ logistics tại tỉnh, thành phố, chuỗi cung ứng đi kèm. Mặt khác, dịch bệnh không chỉ tác động đến một khu vực mà còn ảnh hưởng đến cả nước. Trong khi đó, Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những nước kiểm soát dịch tốt.

Dự báo về kịch bản của phân khúc bất động sản công nghiệp trong những tháng cuối năm 2021, nhiều chuyên gia cho rằng, đây vẫn sẽ là phân khúc có sức đề kháng tốt đối với dịch bệnh.

Báo cáo của Savills Việt Nam dẫn đánh giá từ ấn phẩm Focus Economics, bất động sản công nghiệp đang được hưởng lợi từ bức tranh kinh tế chung như tăng trưởng bình quân của nền kinh tế tốt, môi trường chính trị ổn định, chi phí lao động thấp, lực lượng lao động tương đối có tay nghề cao. Đặc biệt, Việt Nam đã rất thành công trong thu hút vốn FDI. Bên cạnh đó, Việt Nam là điểm hấp dẫn mà các công ty muốn chuyển khỏi Trung Quốc do cuộc thương chiến Mỹ - Trung.

"Bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục là ‘đứa con cưng’ của ngành bất động sản nói chung, với nhu cầu cao và hoạt động thị trường vốn gia tăng", ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Trang Bùi cũng chỉ ra các yếu tố khiến bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt. Đầu tiên là vị trí địa lý của Việt Nam nằm sát ngay với Trung Quốc. Các tập đoàn nước ngoài có thể dịch chuyển nhà máy, chuỗi cung ứng sang Việt Nam nhờ khoảng cách hợp lý.

Mặt khác, dù Trung Quốc là cái nôi sản xuất của thế giới nhưng theo bà Trang Bùi, các tập đoàn nước ngoài muốn phân bổ rủi ro bằng việc đặt trụ sở sản xuất tại nhiều nước, giảm nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng. Ví như, việc đặt trụ sở tại Trung Quốc có thể bị đóng băng do Covid-19, doanh nghiệp vẫn còn nhà máy sản xuất tại Việt Nam tiếp tục hoạt động.

Vị chuyên gia đến JLL cho rằng, các tập đoàn nước ngoài đều có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, trong khi đó, chi phí cho thuê kho bãi, chi phí nhân công tại Trung Quốc cao, làm giảm khả năng cạnh tranh hàng hoá. Ngược lại, Việt Nam đang có chi phí cho thuê kho bãi hợp lý, chi phí nhân công rẻ, đặc biệt, thuế suất hàng hoá từ Việt Nam sang Mỹ thấp hơn so với từ Trung Quốc sang Mỹ.

Trước câu hỏi đặt ra lo ngại rằng, làn sóng dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam thực tế không diễn ra ồ ạt như nhiều chuyên gia dự đoán, bà Trang Bùi nhấn mạnh, Trung Quốc là nôi sản xuất công nghiệp lớn nhất thế giới. Thế nên, chỉ cần 5% nhà máy, chuỗi cung ứng từ Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam cũng đã đủ lấp đầy kho bãi.

Nhờ những lợi thế vàng mà hầu hết chuyên gia đều khẳng định kịch bản của thị trường bất động sản công nghiệp sẽ không chịu tác động trước làn sóng Covid-19 tái bùng phát. Trong thời gian tới, khi Việt Nam đẩy mạnh chương trình tiêm vaccine cộng đồng, miễn dịch cộng đồng được hình thanh, bất động sản công nghiệp sẽ như lò xo bật tăng, tiếp tục trở thành kênh đầu tư dẫn dắt thị trường.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị