Bất động sản có thể vẫn là kênh hút tiền trong năm 2022

13/12/2021

Với nhu cầu đầu tư trong năm 2022, thị trường bất động sản được giới chuyên gia dự báo phục hồi mạnh và giá tiếp tục trong xu hướng tăng.

Chia sẻ tại Hội nghị bất động sản Việt Nam ngày 13/12, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực đánh giá, nhiều yếu tố vĩ mô, vi mô sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi tốt hơn trong năm 2022-2023.

"Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 6-6,5% trong năm sau, thậm chí, nếu thực hiện tốt các chương trình phục hồi, GDP có thể tăng 6,5-7%. Kinh tế chuyển biến tích cực sẽ giúp sức cầu bất động sản bật tăng", ông Lực nói.

Mặt khác, triển vọng của thị trường còn đến từ các yếu tố khác như chiến lược phát triển nhà ở 2021-2030 đang được hoàn thiện; đầu tư cơ sở hạ tầng được coi là một trong ba đột phá chiến lược, đầu tư công được thúc đẩy; các vấn đề pháp lý đang được tháo gỡ dần, tốc độ đô thị hoá tăng nhanh.

Vị chuyên gia này cũng lưu ý đến việc thời gian qua, nguồn vốn tín dụng đổ vào bất động sản cũng dồi dào. Theo đó, đến hết quý III, vốn tín dụng bất động sản tăng khoảng 6% so với cuối năm 2020. Tổng dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 2 triệu tỷ đồng, chiếm 19% tổng dư nợ nền kinh tế, trong đó, cho vay nhà ở chiếm 64%, còn lại là tín dụng kinh doanh bất động sản.

Vốn tư nhân và vốn FDI cũng đổ mạnh vào thị trường này, khi hết tháng 11, tổng vốn ngoại đăng ký mới đã đạt gần 2 tỷ USD, đứng thứ ba trong nhóm các lĩnh vực. Doanh nghiệp bất động sản cũng đang xếp thứ nhất trên thị trường phát hành trái phiếu với 436.000 tỷ đồng, tính đến hết tháng 11/2021.

"Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Giá cổ phiếu nhóm bất động sản đang tăng cao hơn bình quân toàn thị trường, là điểm sáng trên thị trường chứng khoán", ông nói.

bđs

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Trang Batdongsan nhấn mạnh, nhu cầu đầu tư địa ốc của người dân trong 2022 rất lớn. Khảo sát nhanh 1.000 người mua nhà của trang này cho thấy, 92% phản hồi sẽ tiếp tục đầu tư bất động sản trong năm sau. Trong đó, 77% nói rằng việc mua nhằm sở hữu thêm nhà, chỉ 23% cho biết là mua thay thế. 44% người nói sẽ mua trong 1-2 năm tới, 32% cho biết sẽ đầu tư trong 3-5 năm.

Theo vị này, hai loại hình đầu tư được quan tâm lớn trong năm 2022 là chung cư và đất nền, tập trung ở 3 khu vực tỉnh thành phố gồm Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên. Đây là những nơi được quan tâm tìm kiếm mạnh giai đoạn 2019-2021 bất chấp dịch bệnh.

Với chung cư, ông cho biết, đây là loại hình đầu tư được quan tâm và có mức độ phục hồi ấn tượng kể từ 2021 và được dự báo duy trì trong năm sau. Nguồn cung và mặt bằng giá của loại hình bất động sản này sẽtiếp tục tăng. Năm 2021, giá chung cư đã tăng trung bình 2-8% ở mọi phân khúc.

Dữ liệu của trang này đang cho thấy, ngay cuối năm 2021, lượng người tìm kiếm thông tin quy hoạch đang tăng mạnh trở lại, đạt 80% so với hồi đầu năm – thời điểm thị trường xuất hiện cơn sốt đất. Mặt bằng giá cũng có xu hướng tăng, tạo thành nền giá mới so với 2020.

Ông Vũ Trường Thắng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Winhousing Việt Nam cũng đồng quan điểm khi cho rằng đất nền sẽ tiếp tục nhận được nhiều quan tâm của nhà đầu tư trong năm tới. "Đây vẫn là kênh giữ tiền cho người dân, tránh lạm phát, mất giá", ông nói.

Ngoài ra, ông nhìn nhận bất động sản du lịch, bất động sản công nghiệp cũng sẽ được chú ý khi vaccine được phủ rộng hơn nhằm đón nhu cầu đi lại của thị trường và dòng vốn ngoại.

"Thị trường cũng có những tín hiệu ấm nóng trở lại vì Covid-19 được người dân chấp nhận sống chung để phục vụ mục tiêu làm kinh tế", ông nhận xét.

Dù vậy, sức mua, nhu cầu đầu tư bất động sản trong năm sau cũng được nhìn nhận sẽ phụ thuộc nhiều vào biến số Covid-19.

Trả lời VnExpress trước đó, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam cho biết, nếu Việt Nam kiểm soát tốt dịch đến hết 2021 và 2022, dòng tiền sẽ chảy vào thị trường này tích cực.

"Nửa đầu năm 2022, nguồn cung mới và sức mua tương đương với cuối năm nay, có thể tăng nhẹ nhưng không quá mạnh. Nửa cuối năm 2022, thị trường sẽ sôi động hơn, nguồn cung mới và thanh khoản có thể tăng trưởng có chọn lọc", ông nói. Theo đó, một số dự án có hạ tầng tốt, pháp lý đầy đủ, vị trí thuận lợi sẽ có lượng tiêu thụ tích cực hơn năm trước. Ông cũng nhận định, sẽ không có sốt bất động sản trong 2022.

Nhưng ở kịch bản dịch bệnh phức tạp, thị trường bất động sản có thể rơi vào trạng thái trầm lắng như từ tháng 6 đến tháng 9 của 2021. Nhà đầu tư sẽ giữ tâm lý thận trọng, chờ đợi quan sát thị trường. "Nếu giãn cách một lần nữa, dù ở mức độ nhẹ hơn, thị trường bất động sản sẽ khó khăn, sức mua cũng giảm mạnh", ông Hoàng nhận định.

Theo Vnexpress