Chứng khoán có thể tăng đầu tuần này

27/12/2018

Giới phân tích nhận định xung lực tăng trong phiên cuối tuần có thể đẩy thị trường đi lên, giúp VN-Index trở lại đường đua chinh phục ngưỡng 1.400 điểm.

Sau 5 tuần tăng điểm liên tiếp, VN-Index chứng kiến một tuần giao dịch điều chỉnh. VN-Index giảm hơn 22 điểm (1,6%), trong khi HNX-Index cũng giảm 13 điểm (4%).

Lực cung chốt lời chiếm ưu thế trên thị trường, đã khiến chỉ số quay đầu giảm mạnh và lùi về mốc 1.320 trong hai phiên đầu tuần trước (7/6 và 8/6). Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy gia tăng nhanh chóng khi chỉ số lùi về gần vùng 1.300 điểm trong ngày 9/6 đã khiến chỉ số quay đầu hồi phục tăng điểm và xu hướng này tiếp tục kéo dài cho đến hết tuần.

Theo Công ty chứng khoán MB (MBS), thị trường đang thể hiện tâm lý rất mạnh dù lượng hàng bắt đáy sẽ về tài khoản trong phiên đầu tuần này.

"Tâm lý tích cực này có thể tiếp tục lan tỏa trong phiên tuần tới giúp thị trường trở lại đường đua chinh phục đỉnh", nhóm phân tích của MBS đánh giá. Về kỹ thuật, phiên tăng mạnh ngày 11/6 của thị trường đã xác nhận quá trình đảo chiều xung quanh mốc 1.300 điểm, bước tạo đà để thị trường vào sóng tăng mới. Với đà tăng mạnh mẽ như hiện nay MBS cho rằng thị trường có thể hướng tới mục tiêu 1.400 điểm trong những phiên sắp tới.

Nhà đầu tư giao dịch trực tuyến tại sàn một công ty chứng khoán trên đường Pasteur, quận 1, TP HCM, đầu năm 2020. Ảnh: Quỳnh Trần.

Nhà đầu tư giao dịch trực tuyến tại sàn một công ty chứng khoán trên đường Pasteur, quận 1, TP HCM, đầu năm 2020. Ảnh: Quỳnh Trần.

Cùng quan điểm tích cực, Công ty chứng khoán KB cũng đánh giá với xung lực tốt, chỉ số có khả năng mở rộng đà phục hồi trong phiên kế tiếp. Tuy nhiên, nhóm phân tích KBSV có phần thận trọng hơn khi đánh giá khả năng vượt đỉnh chỉ được xác nhận rõ nét khi VN-Index chinh phục thành công vùng cản trên tại quanh 1.360 điểm.

"Đây cũng là chốt chặn có thể gây ra áp lực rung lắc và rủi ro đảo chiều trong phiên kế tiếp", nhóm phân tích từ KBSV nhận xét.

Vùng cản của thị trường dưới 1.400 điểm cũng được Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhắc đến trong báo cáo cuối tuần trước.

Nhóm phân tích VDSC cũng chung nhận định tích cực khi cho rằng với tín hiệu hỗ trợ hiện tại, VN-Index đang có cơ hội lấy lại nhịp tăng. Tuy nhiên, chỉ số có thể tạm thời giằng co và thử thách tại vùng 1.355-1.375 điểm. Trong tuần này, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp tăng hiện tại, đồng thời khai thác cơ hội ngắn hạn tại các cổ phiếu có diễn biến tích cực sau nền tích lũy.

Đánh giá về xu hướng thị trường gần đây, Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng, trong bối cảnh thị trường tài chính quốc tế cũng như khu vực đang biến động mạnh, tác động tiêu cực mang tính tâm lý đến thị trường Việt Nam trong ngắn hạn là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nhóm phân tích nhìn nhận triển vọng trung - dài hạn là tích cực trên cơ sở các yếu tố vĩ mô và các công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vẫn đang được thực hiện tốt.

"Chúng tôi cho rằng diễn biến phân hóa trên thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục chiếm ưu thế khi những cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực trong nửa cuối năm 2021 và tiềm năng tăng trưởng dài hạn sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền", báo cáo VCBS cho biết.

Theo Vnexpress