Giá thuê đất khu công nghiệp tiếp tục leo thang, bất chấp dịch Covid-19

09/09/2018

Mặt bằng chi phí thuê đất khu công nghiệp tiếp tục tăng cao và trở thành điểm sáng trên thị trường, bất chấp dịch Covid-19.

Mặt bằng chi phí thuê đất khu công nghiệp tiếp tục tăng cao.

Theo báo cáo mới nhất từ Savills Việt Nam, bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch tới toàn bộ nền kinh tế nói chung, thị trường đất công nghiệp/bất động sản công nghiệp vẫn đang trên đà tăng trưởng.

Kết quả kinh doanh khả quan

Ngay từ đầu năm, nhiều dự báo cho rằng 2021 sẽ là "năm bội thu” của những nhà phát triển bất động sản công nghiệp đã nắm trong tay quỹ đất lớn.

Bởi lẽ, so với mặt bằng chung của thế giới, Việt Nam vẫn được đánh giá là quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt, đồng thời còn được hưởng lợi từ làn sóng chuyển dịch đầu tư khỏi Trung Quốc.

Vì thế, nhu cầu sử dụng bất động sản khu công nghiệp tăng cao, kéo theo kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp trong ngành này trong quí 1 vừa qua cũng tốt hơn.

Cụ thể, Tổng công ty phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) công bố báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quí 1/2021 với doanh thu 2.002 tỉ đồng, gấp gần 4 lần so với quí 1/2020.

Trong đó, doanh thu cho thuê đất và chuyển nhượng bất động sản chiếm hơn 1.904 tỉ đồng, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm trước đó.

Đây là mức lãi kỷ lục tính theo quí mà KBC đạt được, và cũng là quí mà chỉ số kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng, tiếp nối đà của năm 2020, đến từ việc doanh nghiệp điều chỉnh cập nhật tăng giá vốn cho khu công nghiệp.

Hay Sonadezi (SNZ) công bố doanh thu quí 1 đạt 1.266 tỉ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Trong đó riêng mảng kinh doanh khu công nghiệp đạt hơn 365 tỉ đồng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp khác thuộc nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng cao trong cùng thời gian trên còn có Tân Tạo (ITA), IJC và Nam Tân Uyên (NTC).

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết thị trường bất động sản công nghiệp đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ về nguồn cầu tại nhiều tỉnh, thành phố, tiêu biểu như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Định, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang...

Với 260 khu công nghiệp đang hoạt động và 75 khu công nghiệp đang xây dựng, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp Việt Nam đạt bình quân trên 70%.

Giá thuê nhà xưởng bình quân trên cả nước khoảng 60.000-80.000 đồng/m2 và giá mua đất khu công nghiệp đã có hạ tầng giao động từ 3-5 triệu đồng/m2.

Với nguồn cung hạn chế tại các phân khúc khác như nhà ở thương mại, văn phòng và bán lẻ, bất động sản công nghiệp đang được săn đón bởi các nhà đầu tư trong và ngoài nước, từ đó tạo ra đòn bẩy khiến chi phí thuê bất động sản công nghiệp leo thang.

Nhiều lợi thế

Theo dự báo của Focus Economics, tăng trưởng bình quân của kinh tế Việt Nam giai đoạn 2021-2025 sẽ đạt 6,7%, xếp thứ 4/130 quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới.

Do được thúc đẩy bởi môi trường chính trị ổn định, chi phí lao động thấp và lực lượng lao động tương đối có tay nghề cao, Việt Nam đã rất thành công trong việc thu hút vốn FDI, đặc biệt là các lĩnh vực hàng may mặc và điện tử.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn là một địa điểm hấp dẫn đối với các công ty muốn chuyển khỏi Trung Quốc do cuộc thương chiến Mỹ-Trung và một loạt các thỏa thuận thương mại đã được ký nhằm thúc đẩy khả năng tiếp cận thị trường cho hàng hóa của mình, bao gồm RCEP và FTA với Liên minh châu Âu.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam, cho rằng khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhiều công ty đã áp dụng mô hình Trung Quốc + 1 nhằm tìm kiếm địa điểm mới để đa dạng hóa và đảm bảo nguồn cung.

Với vị trí liền kề Trung Quốc, cũng như hội tụ nhiều lợi thế chiến lược, đặc biệt là chi phí thuê bất động sản công nghiệp rất cạnh tranh, Việt Nam đang được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm và xem như một điểm đến thay thế cho Trung Quốc.

Cũng theo ông Troy, bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục là “đứa con cưng” của ngành bất động sản nói chung, với nhu cầu cao và hoạt động thị trường vốn gia tăng.

Báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp mới nhất của Savills ghi nhận tỷ lệ lấp đầy ở khu vực kinh tế trọng điểm phía bắc tăng so với cùng kỳ.

Cụ thể, tại Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy lên đến 90%, Bắc Ninh lên đến 95%, Hưng Yên là 89% và Hải Phòng là 73%.

Trong khi đó, khu vực phía nam ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tại TP.HCM là 88%, Bình Dương là 99%, Đồng Nai là 94%, Long An là 84%, Bà Rịa – Vũng Tàu là 79%.

Giá thuê tăng trưởng ổn định

Chuyên gia của Savills nhận định, nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và các nước Liên minh châu Âu EVFTA được ký kết vào tháng 8/2020 vừa qua, chi phí thuê đất khu công nghiệp có sự tăng trưởng khá ổn định.

Các khu công nghiệp đã quy hoạch được kỳ vọng sẽ là những đối tượng thu hút dòng vốn ngoại trong thời gian tới.

Thông qua Hiệp định thương mại tự do, mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia Liên minh châu Âu và Việt Nam sẽ được tăng cường, thúc đẩy sự phục hồi của ngành sản xuất sau giai đoạn trầm lắng do Covid-19 gây ra.

Bên cạnh đó, hiệp định thương mại tự do cũng sẽ tạo thêm động lực cho quá trình chuyển đổi từ các ngành công nghiệp giá trị thấp, thâm dụng lao động cũng như sử dụng nguồn lao động có tay nghề thấp sang các ngành công nghiệp có giá trị cao hơn.

“Nhờ Chính Phủ hoạch định chiến lược phát triển cho tất cả 63 tỉnh thành, các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp sẽ có cái nhìn bao quát hơn về hiện trạng quỹ đất và đường hướng phát triển tại Việt Nam. Vì vậy, 2021 là một năm rất thú vị và là khởi đầu của một chặng đường rất tốt phía trước”, ông Troy Griffiths cho biết.

Theo ông John Campbell, Quản lý bộ phận bất động sản công nghiệp Savills Việt Nam, với kỳ vọng tăng trưởng trong xuất nhập khẩu và sản xuất trong nước, nhu cầu cho cơ sở hạ tầng logistics đang được thúc đẩy.

Trong những năm gần đây, tổng diện tích kho bãi đã tăng đáng kể, và giá đã tăng từ 5-10% mỗi năm.

Cũng theo số liệu từ Savills Việt Nam, giá thuê trung bình cho nhà kho tại Vùng kinh tế phía bắc và phía nam trong năm 2020 lần lượt là 4,1 USD/m2/tháng và 4,4 USD/m2/tháng.

Tại các tỉnh như Long An và Bình Dương, những dự án kho bãi và cơ sở phân phối mới đang mọc lên dày đặc khi khu vực TP.HCM và Bình Dương đối diện với vấn đề thiếu hụt nguồn cung.

Tuy chi phí thuê đất khu công nghiệp tăng, nhưng báo cáo của Savills Việt Nam từ 54 thị trường tại 21 quốc gia cho thấy, Việt Nam đang là nơi có chi phí vận hành thấp nhất trong bảng xếp hạng.

Dẫn đầu là Hà Nội khi chi phí nhân công cộng với chi phí năng lượng đều ở mức thấp, giúp chi phí vận hành tại Việt Nam cạnh tranh hơn so với các quốc gia khác trong khu vực, trở thành một điểm đến thu hút với các công ty đa quốc gia.

Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang sở hữu cơ hội lớn để tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu các địa phương không có sự cẩn trọng tính toán trong việc cấp mới dự án bất động sản công nghiệp, khủng hoảng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo cafeland.vn