Người Việt ưu tiên bất động sản, vàng mới đến chứng khoán

15/06/2018

Kinh tế trưởng VinaCapital cho rằng chứng khoán vốn không phải ưu tiên của người Việt, nhưng đã lên ngôi khi không có giải pháp đầu tư hấp dẫn hơn.

Ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng của quỹ đầu tư VinaCapital, trong báo cáo mới công bố nhận định sự sôi động của thị trường chứng khoán Việt Nam đã phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Điều này thể hiện qua giá trị vốn hoá thị trường tăng từ 30% lên 90% GDP, số lượng công ty có vốn hoá tỷ USD tăng từ 10 vào năm 2015 lên 50 như hiện tại.

Số lượng nhà đầu tư tham gia thị trường cũng biến động mạnh từ năm ngoái đến nay. Chỉ trong nửa đầu 2021, số tài khoản của nhà đầu tư mới đã nhiều hơn năm 2019 và 2020 cộng lại. Hiện tượng này có một phần nguyên nhân từ việc giảm khoảng 1,5% lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn một năm, dẫn đến người dân phải tìm kiếm các kênh đầu tư thay thế khi tiền gửi đáo hạn.

Theo chuyên gia này, nhà đầu tư Việt Nam vốn ưu tiên đầu tư vào bất động sản, vàng rồi mới đến chứng khoán. Tuy nhiên, thị trường bất động sản gần đây giảm dần vì một số lý do, bao gồm chậm tiến độ xây dựng do dịch bệnh trong khi vàng cũng mất dần sức hút khi chênh lệch mua bán đã thu hẹp từ năm ngoái và giá trong nước cũng cao hơn thế giới 17%.

"Trong bối cảnh không có nhiều giải pháp đầu tư khác hấp dẫn hơn, ngày càng có nhiều người gửi tiết kiệm trong nước chuyển sang chứng khoán", ông Michael Kokalari nói.

Chuyên gia này cho rằng, tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư cá nhân còn rất thấp so với quy mô dân số nhưng sự hưng phấn của họ là tín hiệu tích cực về xu hướng phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Hiện số lượng người có tài khoản giao dịch chứng khoán cá nhân chiếm 3% dân số, tương đương với tỷ lệ người dân Đài Loan có tài khoản chứng khoán cách đây 35 năm. Chính phủ đặt mục tiêu tăng tỷ lệ người tham gia chứng khoán lên 5% vào năm 2025 và 10% vào năm 2030. Đây là mục tiêu khả thi nếu so sánh với quá trình gia nhập thị trường của nhà đầu tư cá nhân ở Đài Loan trong giai đoạn phát triển kinh tế tương tự Việt Nam hiện nay.

"Việt Nam đang áp dụng "mô hình phát triển Đông Á", mô hình mà Đài Loan và các nước trong khu vực từng áp dụng để phát triển thịnh vượng và kéo theo thị trường chứng khoán tăng trưởng thần tốc. Do đó, chúng tôi tin rằng chứng khoán Việt Nam cũng đang ở giai đoạn đầu của quá trình tăng trưởng kéo dài nhiều thập kỷ", ông Michael Kokalari khẳng định.

Ông dự đoán làn sóng nhà đầu tư cá nhân vào thị trường chứng khoán còn tiếp diễn trong những thập kỷ tới. Cơ quan điều hành thị trường mới đây đã nâng cấp hệ thống giao dịch để đáp ứng nhu cầu đầu tư, giải quyết tình trạng nghẽn lệnh.

Hệ thống do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc phát triển cũng đang được thử nghiệm để hỗ trợ giao dịch bán khống, T+0. Ngoài ra, các mảng dịch vụ kiến tạo thị trường chứng khoán hiện đại như công ty quản lý quỹ, quỹ hưu trí doanh nghiệp... cũng đang được sắp xếp để đáp ứng tốc độ tăng trưởng nhanh.

Theo Vnexpress