VIỆM AMDI TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI THẢO TỔNG KẾT DỰ ÁN NGHIÊN CỨU 'CREST-OR'

03/04/2022

viber_image_2022-04-04_15-57-47-920

Ngày 29 tháng 3 năm 2022 tại Siem Reap, Campuchia, Viện Quản lý và phát triển Châu Á (AMDI) tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án nghiên cứu “Tăng cường khả năng phục hồi và phát triển bền vững của cộng đồng thông qua nâng cao năng lực nghiên cứu Vận trù học tại các nước Đông Nam Á” (CREST-OR).

Dự án nghiên cứu được Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Vật lý và Kỹ thuật (EPSRC) và Quỹ nghiên cứu thách thức toàn cầu (GCRF) tài trợ do Giáo sư Paola Scaparra từ trường Đại học KENT làm chủ nhiệm cùng với sự tham gia của các Giáo sư, Tiến sĩ của trường ĐH KENT, Southampton, Lancaster (Vương quốc Anh) và các trường đại học, viện nghiên cứu đến từ 5 quốc gia Đông Nam Á bao gồm (Viện AMDI, Trường Đại học Hoàng gia Campuchia, Trường Đại học Quốc gia Lào, Đại học Indonesia, Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Giao thông vận tải Hồ Chí Minh và Đại học nông nghiệp Yezin Myanmar). Mục tiêu của Dự án nghiên cứu là xây dựng và thiết lập mối quan hệ đối tác giữa Vương Quốc Anh và các nước Đông Nam Á để tăng cường năng lực nghiên cứu về Vận trù học giải quyết các nhu cầu cấp bách trong 4 lĩnh vực mục tiêu tại Đông Nam Á bao gồm:

  • Quản lý rủi ro thiên tai
  • Cơ sở hạ tầng giao thông có khả năng phục hồi
  • An ninh lương thực
  • Thành phố thông minh.

Dự án được khởi động từ tháng 4 năm 2020 và kết thúc vào tháng 3 năm 2022. Tại Hội thảo tổng kết các đại biểu đã nghe trình bày các kết quả đạt được của dự án và đề xuất dự án của các Nhà nghiên cứu trẻ về Vận trù học. Bên cạnh đó hội thảo cũng trình diễn trang web dự án tích hợp với hệ thống quản lý học tập trực tuyến về vận trù học. Website được xây dựng với mong muốn sẽ là nền tảng chia sẻ và học tập cho các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên quan tâm đến Vận trù học và ứng dụng vận trù học để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Các đại biểu đại diện cho các nước tham dự Hội thảo khoa học quốc tế đều nhất trí  về chủ trương thành lập Hội vận trù học Đông Nam Á (Viết tắt là SEAORN), theo đó mỗi một quốc gia tham gia dự án (Campuchia, Lao, Indonesia, Myanmar và Việt Nam) sẽ đề cử một thành viên tham gia Hội đồng quản lý SEAORN và tiếp tục phát triển mạng lưới SEAORN.

Hội thảo cũng nhận được các chia sẻ rất hữu ích từ phía các thành viên của Liên đoàn quốc tế về Vận trù học (IFORs) và Hiệp hội nghiên cứu vận trù học Châu Á – Thái Bình Dương (APORs), là những tổ chức hội vận trù học hàng đầu trên thế giới về các cơ hội xây dựng và phát triển Hội vận trù học Đông Nam Á (SEAORN).

Đến chiều cùng ngày hội thảo đã được tổ chức thành công tốt đẹp, hướng đến nhiều giải pháp tích cực hiệu quả trong việc xây dựng mạng lưới SEAORN và chia sẻ hệ thống cơ sở dữ liệu học tập nghiên cứu về Vận trù học.

Một số hình ảnh Hội thảo tổng kết nghiên cứu:

 2 Giáo sư Maria Paopla Scaparra Chủ nhiệm Dự án nghiên cứu trình bày về mục tiêu và thành tựu của dự án CREST – OR

9 Các đại biểu từ Việt Nam, Đại học Kent- Vương quốc Anh, Lào, Indonesia và Campuchia tham dự hội thảo

10 Phó hiệu trưởng trường Đại học Hoàng gia Phnôm Penh, Ts. Phal Des phát biểu khai mạc hội thảo

 8 Đại diện Viện Quản lý và phát triển châu Á AMDI và Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội tặng quà lưu niệm cho Chủ nhiệm Dự án nghiên cứu

6 Đại diện Lào, Tiến sĩ Pinkham Thanavanh trình bày “Sử dụng Vận trù học để cải thiện hệ thống nước thải và hệ thống thoát nước có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu tại Pakse, Lào”