XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG ĐÀI LOAN CẦN NHỮNG ĐIỀU KIỆN GÌ?

09/02/2022

Thị trường lao động Đài Loan được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng và ổn định của lao động Việt Nam trong nhiều năm qua. Để có thể tham gia xuất khẩu lao động Đài Loan bạn sẽ phải đáp ứng được một số các yêu cầu cơ bản dưới đây.

Các điều kiện cơ bản của xuất khẩu lao động Đài Loan

Độ tuổi giam gia 

Các ngành nghề xuất khẩu lao động Đài Loan thường lấy lao động có độ tuổi từ 18 - 35 tuổi. Tuy nhiên, có nhiều ngành nghề đặc biệt hoặc yêu cầu kinh nghiệm làm việc có thể tuyển dụng lao động có độ tuổi đến 40 tuổi (ví dụ: xây dựng, hàn xì, cơ khí, may mặc).

Điều kiện về sức khỏe

Điều kiện sức khỏe là một trong những điều kiện bắt buộc của bất cứ thị trường lao động nước ngoài nào. Trước khi tham gia thi tuyển, ứng viên bắt buộc phải kiểm tra sức khỏe.

Về cơ bản, điều kiện sức khỏe đi xuất khẩu lao động Đài Loan không quá khắt khe như đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay Hàn Quốc. Đối với xuất khẩu lao động Đài Loan, người lao động chỉ không mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng hay bệnh truyền nhiễm như HIV, Giang Mai, Lậu… thì có thể tham gia.

nh 1_1

Lao động phải đáp ứng được các điều kiện cơ bản mới có thể tham gia XKLĐ Đài Loan

Điều kiện ngoại hình

XKLĐ Đài Loan yêu cầu về ngoại hình lao động như sau:

Chiều cao: Nam là trên 1m60; Nữ cao trên 1m50 

Cân nặng: Nam cân nặng trên 50kg; Nữ cân nặng trên 45kg.

Tuy nhiên vẫn có một số đơn hàng nhận những lao động lệch chuẩn với những tiêu chuẩn trên.

Trình độ học vấn

Nếu như xuất khẩu lao động Nhật Bản yêu cầu học vấn của lao động là tốt nghiệp THPT trở lên thì lao động tại Đài Loan có những ngành nghề chỉ yêu cầu tốt nghiệp THCS.

Vì sao nên lựa chọn Đài Loan để đi xuất khẩu lao động?

Thời gian xuất cảnh nhanh

Đài Loan là một trong những thị trường lao động có thời gian xuất cảnh thuộc top nhanh nhất. Nếu như Nhật Bản cần 6-8 tháng đào tạo trước khi sang Nhật Bản làm việc thì với Đài Loan thời gian xuất cảnh chỉ mất khoảng 1-2 tháng kể từ sau khi trúng tuyển và hoàn thiện hồ sơ.

Mức thu nhập ổn định

Đài Loan khá dễ tính trong việc tuyển chọn lao động. Tuy nhiên, khi làm việc họ lại có tính kỷ luật rất cao và yêu cầu chất lượng. Tùy theo công việc, mức lương trung bình khi làm việc tại Đài Loan khoảng 21.000 -24.000 đài tệ/tháng, kèm theo đó cũng có nhiều chế độ đãi ngộ tốt. Ngoài ra, lao động có thể làm thêm giờ để nâng cao thu nhập.

nh 2

XKLĐ mang lại nhiều lợi ích cho người lao động

Nâng cao ngoại ngữ

Đài Loan không quá khắt khe đối với lao động về ngoại ngữ đầu vào. Tuy nhiên, khi sang sinh sống và làm việc tại Đài Loan bạn sẽ cơ hội học hỏi thêm ngôn ngữ của đất nước này. Việc học tiếng Đài Loan sẽ có lợi khi bạn quay về Việt Nam bởi Việt Nam có khá nhiều công ty vốn đầu tư nước ngoài, bạn có thể dễ dàng xin việc với mức thu nhập tốt.

Quy trình khi xuất khẩu lao động Đài Loan

Tham gia xuất khẩu lao động Đài Loan sẽ có các bước quy trình:

Bước 1: Sơ tuyển và kiểm tra sức khỏe

Khi lựa chọn được đơn hàng phù hợp, lao động sẽ bước vào vòng sơ tuyển và kiểm tra sức khỏe. Nếu đáp ứng được các điều kiện cơ bản sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

Bước 2: Đào tạo trước thi tuyển

Trước khi đã vượt qua vòng sơ tuyển bạn sẽ tham gia khóa đào tạo ngắn hạn trước thi tuyển để được đào tạo kĩ năng cho buổi thi tuyển với nhà tuyển dụng Đài Loan.

Bước 3: Thi tuyển

Bạn sẽ tham gia buổi phỏng vấn trực tiếp với nhà tuyển dụng Đài Loan.

Bước 3: Học sau trúng tuyển

Sau khi trúng tuyển vào đơn hàng, người lao động sẽ tham gia khóa đào tạo của trung tâm trong thời gian quy định. Tại đây người lao động sẽ được đào tạo tiếng, kỹ năng…

Bước 4: Xuất cảnh

Hoàn thành khóa đào tạo, hoàn thiện hồ sau đó xuất cảnh sang Đài Loan làm việc.